Kính thưa các thầy giáo, cô giáo, các đồng chí cán bộ, công chức, viên chức, các bậc phụ huynh và các em học sinh thân mến!

Trong nhịp sống hiện đại của thế kỷ XXI – thời đại của kinh tế tri thức và công nghệ số, tri thức đã trở thành nguồn lực quý giá nhất quyết định sự phát triển của mỗi cá nhân, mỗi tổ chức và cả một quốc gia. Chính vì vậy, việc học tập suốt đời không chỉ là nhu cầu tự thân của con người mà còn là trách nhiệm xã hội, là chìa khóa để mở ra cánh cửa của tri thức, đổi mới và phát triển bền vững.

Thực hiện Kế hoạch 82/KH-UBND ngày 25/9/2025 của UBND tỉnh Ninh Bình về việc Tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2025 với chủ đề “Học để phát triển bản thân, làm chủ tri thức và công nghệ, góp phần xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng”, nhà trường đã xây dựng và triển khai Kế hoạch số 23/KH-THPTBPL ngày 29/9/2025 về việc tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2025 và tại buổi Lễ khai mạc Tuần lễ nhà trường đã long trọng phát động phong trào thi đua sôi nổi trong toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh.


I. Ý NGHĨA CỦA VIỆC HỌC TẬP SUỐT ĐỜI TRONG THỜI ĐẠI MỚI

Học tập suốt đời là quá trình tự học, tự hoàn thiện bản thân diễn ra liên tục trong suốt cuộc đời mỗi con người. Học không chỉ để thi cử, để có việc làm, mà học còn để biết sống nhân văn, ứng xử văn minh, phát triển tư duy độc lập và thích ứng với những thay đổi nhanh chóng của xã hội.

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, công nghệ trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật, dữ liệu lớn, tự động hóa đang thay đổi cách chúng ta làm việc và giao tiếp. Những tri thức hôm nay có thể trở nên lạc hậu chỉ sau vài năm, thậm chí vài tháng. Vì thế, ai biết học tập suốt đời sẽ làm chủ được tương lai của chính mình, ai ngừng học sẽ tự đánh mất cơ hội phát triển.

Học tập suốt đời còn góp phần hình thành xã hội học tập – nơi mọi người đều có cơ hội tiếp cận tri thức, được khuyến khích học mọi lúc, mọi nơi, bằng nhiều hình thức khác nhau. Đó chính là nền tảng của một đất nước hùng cường, dân trí cao, xã hội văn minh và nhân bản.

II. HỌC ĐỂ PHÁT TRIỂN BẢN THÂN – MỖI NGƯỜI MỘT NGỌN ĐUỐC TRI THỨC

“Học để phát triển bản thân” là hành trình không ngừng khám phá chính mình. Mỗi người học không chỉ để giỏi hơn người khác, mà quan trọng hơn là để mỗi ngày trở nên tốt hơn chính mình của hôm qua.

Đối với cán bộ, giáo viên, công chức, viên chức, học là cách để nâng cao năng lực chuyên môn, trau dồi phẩm chất đạo đức, đổi mới phương pháp dạy học, quản lý, phục vụ ngày càng tốt hơn cho học sinh và cộng đồng. Trong môi trường giáo dục hiện đại, thầy cô không chỉ là người “truyền thụ tri thức” mà còn là người dẫn đường, người truyền cảm hứng học tập suốt đời cho thế hệ trẻ.

Đối với học sinh, học không chỉ là nhiệm vụ mà còn là niềm vui, là hành trình tự khẳng định bản thân. Các em hãy học bằng cả trí tuệ, trái tim và khát vọng. Hãy tận dụng công nghệ như một công cụ để mở rộng hiểu biết, nhưng đồng thời cần rèn luyện khả năng tư duy độc lập, phản biện, sáng tạo và khả năng thích ứng – những kỹ năng mà máy móc không thể thay thế.

Còn đối với phụ huynh, học tập suốt đời chính là tấm gương sáng cho con trẻ noi theo. Cha mẹ học để hiểu con, để đồng hành cùng con, để nuôi dạy con bằng tình yêu và tri thức. Gia đình chính là “trường học đầu tiên và suốt đời” của mỗi con người.

III. HỌC ĐỂ LÀM CHỦ TRI THỨC VÀ CÔNG NGHỆ – CON ĐƯỜNG HƯỚNG TỚI TƯƠNG LAI

Trong thế giới kết nối toàn cầu, ai làm chủ được công nghệ và tri thức thì người đó có quyền lựa chọn tương lai của mình. Học tập suốt đời chính là cách giúp mỗi người không bị tụt lại phía sau trước làn sóng chuyển đổi số đang lan tỏa mạnh mẽ.

Người giáo viên thời đại mới cần thành thạo các công cụ số trong giảng dạy, biết khai thác nguồn học liệu mở, sử dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ thiết kế bài giảng, đánh giá năng lực học sinh, và tạo môi trường học tập linh hoạt, hấp dẫn.

Người học sinh thời đại mới cần biết tự học trên nền tảng công nghệ, khai thác thông tin một cách chọn lọc, có tư duy phản biện, tránh lệ thuộc và biết biến tri thức thành hành động.

Công nghệ chỉ thật sự có ý nghĩa khi được đặt trong tay những con người có tri thức, có đạo đức, có tinh thần nhân văn. Vì thế, học để làm chủ công nghệ cũng chính là học để làm chủ bản thân – để công nghệ phục vụ con người, chứ không làm con người bị chi phối bởi công nghệ.

IV. HỌC ĐỂ GÓP PHẦN XÂY DỰNG ĐẤT NƯỚC HÙNG CƯỜNG, THỊNH VƯỢNG

Một đất nước hùng cường không chỉ dựa trên tài nguyên thiên nhiên mà dựa vào trí tuệ và tinh thần học hỏi của con người. Mỗi công dân biết học tập, biết sáng tạo là một viên gạch góp phần xây dựng nên tòa nhà vững chắc của Tổ quốc.

Người thầy dạy tốt, học trò học tốt, phụ huynh đồng hành tốt – đó là nền tảng vững bền để xã hội phát triển. Khi mọi người đều học, đều tiến bộ, chúng ta sẽ có một dân tộc hiếu học, tự cường, sáng tạo và nhân ái.

Đặc biệt, trong bối cảnh đất nước đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ để thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo đến năm 2030, tầm nhìn 2045, tinh thần học tập suốt đời chính là động lực nội sinh để Việt Nam vươn tới mục tiêu trở thành quốc gia phát triển, thịnh vượng và hạnh phúc.

V. NHỮNG HÀNH ĐỘNG CỤ THỂ HƯỞNG ỨNG TUẦN LỄ HỌC TẬP SUỐT ĐỜI NĂM 2025

Hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời, trường chúng ta kêu gọi và triển khai nhiều hoạt động thiết thực:

  1. Tổ chức sinh hoạt chuyên đề trong toàn trường với nội dung “Học để phát triển bản thân và làm chủ công nghệ”.
  2. Treo băng rôn, khẩu hiệu hưởng ứng Tuần lễ
  3. Phát động phong trào đọc sách, chia sẻ tri thức, khuyến khích mỗi giáo viên, học sinh giới thiệu một cuốn sách hay, một tấm gương học tập tiêu biểu.
  4. Xây dựng tủ sách học tập suốt đời, không gian đọc mở, khuyến khích học sinh và phụ huynh cùng tham gia.
  5. Sinh hoạt chuyên đề học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập
  6. Ứng dụng công nghệ số trong dạy – học và quản lý, khuyến khích học sinh sử dụng các nền tảng học tập trực tuyến để mở rộng hiểu biết.
  7. Phát động cuộc thi tìm hiểu về chủ đề học tập suốt đời, qua đó khơi dậy tinh thần học hỏi, sáng tạo trong toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh.

VI. LỜI KÊU GỌI

Kính thưa toàn thể quý thầy cô, các em học sinh và các bậc phụ huynh!

Tuần lễ học tập suốt đời không chỉ là một phong trào mang tính thời điểm, mà hơn hết, đó là một thông điệp, một lối sống mà mỗi chúng ta cần duy trì và lan tỏa mỗi ngày.

Hãy cùng nhau nuôi dưỡng trong lòng ngọn lửa học tập – ngọn lửa của tri thức, của khát vọng vươn lên và của niềm tin vào tương lai. Hãy để mỗi thầy cô là tấm gương về tinh thần tự học; mỗi học sinh là một người học chủ động, sáng tạo; mỗi gia đình là một “tổ ấm tri thức”; và mỗi ngôi trường là một trung tâm học tập suốt đời, lan tỏa ánh sáng tri thức đến cộng đồng.

Bằng tinh thần trách nhiệm, lòng yêu nghề và khát vọng cống hiến, chúng ta hãy cùng nhau biến chủ đề “Học để phát triển bản thân, làm chủ tri thức và công nghệ, góp phần xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng” trở thành hiện thực sống động trong từng lớp học, từng ngôi nhà và từng trái tim người học.

Xin kính chúc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2025 của nhà trường thành công tốt đẹp!

Xin chúc toàn thể quý thầy cô, các bậc phụ huynh và các em học sinh mạnh khỏe, hạnh phúc, học tốt và luôn tràn đầy nhiệt huyết học tập suốt đời!